Menu

Tại sao trong vườn nhà bạn cần trồng rau Sam: 8 lý do thuyết phục

admin 9 months ago 0 0

Rau Sam (tên khoa học: Portulaca oleracea) là một viên ngọc quý! Loại cây đáng chú ý này đang giành lại vị trí của mình trong các chợ nông sản và các nhà hàng uy tín, mang lại cả lợi ích sức khỏe và niềm vui ẩm thực.

Rau Sam là một loại cỏ dại mà bạn sẽ muốn sử dụng. Được coi là siêu thực phẩm, nó giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân nông thôn và hiện đang hồi sinh.

Loại cây này mọc lên từ những vết nứt trên vỉa hè, xâm nhập vào các khu vườn và được Tiến sĩ Artemis Simopoulos, chủ tịch Trung tâm Di truyền, Dinh dưỡng và Sức khỏe, ca ngợi là “cây thần kỳ”. Trong thời gian làm việc tại Viện Y tế Quốc gia, Tiến sĩ Simopoulos đã phát hiện ra rằng rau Sam chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao nhất trong số tất cả các loại cây xanh.

Những chiếc lá mọng nước hình giọt nước của nó chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, khiến nó trở thành một nguồn năng lượng bổ dưỡng. Nhưng đó không phải là tất cả – những chiếc lá này còn mang đến hương vị chanh tươi mát và thơm với một chút vị cay.

Là loại rau phổ biến ở vùng nông thôn Việt Nam, thường dùng nấu canh, luộc hay xào trong bữa ăn của người Việt nhiều thập kỷ trước, nhưng việc sử dụng nó đã giảm dần vào đầu những năm 2005. May mắn thay, trong những năm gần đây, những người dân và những đầu bếp sáng tạo đã khơi dậy mối quan tâm của họ đối với loại cỏ dại có lợi này.

Khi hái rau Sam hoang dã, điều quan trọng là phải rửa cây một cách tỉ mỉ để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất. Với vị chua và hơi mặn, rau Sam là sự bổ sung tuyệt vời cho món salad và các món ăn khác nhau.

Ngoài ra, đây là một công thức đơn giản để thử: rau Sam và Basil Pesto.

Thành phần:

  • 2 chén lá và thân cây rau Sam non, rửa sạch và cắt nhỏ
  • 45g lá húng quế, rửa sạch
  • 1 tép tỏi
  • 45g hạnh nhân nướng
  • Nước ép từ nửa quả chanh
  • 50ml dầu ô liu
  • Muối và hạt tiêu cho vừa ăn

Hướng dẫn:

  1. Kết hợp rau Sam, húng quế, tỏi, hạnh nhân và nước chanh trong máy xay thực phẩm.
  2. Cho vào máy xay sinh tố.
  3. Trong khi máy đang xay, đổ từ từ dầu ô liu vào cho đến khi hỗn hợp nhũ hóa.
  4. Nêm muối và hạt tiêu cho vừa ăn.
  5. Thưởng thức món pesto đầy hương vị này trên bánh sandwich nướng, rau củ nướng, thịt hoặc trộn với mì ống.

Bây giờ, hãy cùng khám phá lợi ích dinh dưỡng của rau Sam:

  1. Axit béo Omega-3: Rau Sam nổi bật như một nguồn thực vật đặc biệt chứa các axit béo thiết yếu này, rất quan trọng cho sức khỏe não và tim, đặc biệt là đối với người ăn chay.
  2. Chất chống oxy hóa: Chứa nhiều chất chống oxy hóa như glutathione, rau Sam giúp bảo vệ tế bào, chống lại tổn thương và làm chậm quá trình lão hóa.
  3. Khoáng chất: Với lượng canxi, magie, kali, sắt, phốt pho, mangan, đồng, folate và selen đáng chú ý, rau Sam lấp đầy những khoảng trống trong chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.
  4. Vitamin C: Một nguồn đáng kể vitamin tăng cường miễn dịch này, giúp duy trì hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và kiên cường.
  5. Beta-carotene: Có nhiều trong rau Sam, beta-carotene đóng vai trò là tiền chất của vitamin A, giải quyết sự thiếu hụt thường thấy ở nhiều người.
  6. Melatonin: Không giống như hầu hết các loại thực vật, rau Sam có chứa melatonin, một loại hormone quan trọng để điều chỉnh các kiểu ngủ, khiến nó trở thành một nguồn tự nhiên có giá trị.
  7. Giảm cholesterol: Nhờ betalain, một chất chống oxy hóa có trong rau Sam, giúp ngăn ngừa tổn thương cholesterol đối với mạch máu và có tác động tích cực đến mức cholesterol LDL.
  8. Tryptophan: Rau Samchứa tryptophan, một loại axit amin quan trọng giúp điều chỉnh tâm trạng và chống trầm cảm.

Hãy tận hưởng những điều kỳ diệu của rau Sam và trải nghiệm những lợi ích về y học và ẩm thực của nó. Từ hàm lượng Omega-3 dồi dào đến hàm lượng melatonin, loại cây đa năng này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như vị giác của bạn.

– Advertisement –
Written By

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

– Advertisement –