Menu

Fluoride trong mỹ phẩm: Nghiên cứu phát hiện hơn 50% đồ trang điểm có chứa PFAS

admin 9 months ago 0 1

Một nghiên cứu gây chấn động tiết lộ “hóa chất vĩnh viễn” độc hại PFAS thường được sử dụng trong mỹ phẩm được bán bởi các thương hiệu lớn ở Mỹ và Canada. Điều này gây ra mối lo ngại lớn vì một số PFAS có liên quan đến vô sinh, ung thư và dị tật bẩm sinh.

Tin đáng lo ngại cho những người sử dụng mỹ phẩm như son môi, mascara hay kem nền. Như các nhà nghiên cứu đã cảnh báo, vài kilogram sản phẩm có thể được hấp thụ vào cơ thể trong suốt cuộc đời. Các hóa chất này cũng được biết là tồn tại trong cơ thể trong thời gian dài.

Nghiên cứu cho thấy ‘Hóa chất vĩnh viễn’ PFAS trong gần một nửa số sản phẩm mỹ phẩm

Nghiên cứu được bình duyệt bởi các nhà nghiên cứu ở Mỹ, Canada và Thụy Sĩ là nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm hàng trăm sản phẩm mỹ phẩm được bán ở Bắc Mỹ về PFAS.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, đã thử nghiệm 231 sản phẩm mỹ phẩm phổ biến và phát hiện ra rằng 52% có hàm lượng flo cao – một chỉ số của PFAS. Bao gồm son môi, kem nền, son dưỡng môi, sơn móng tay, mascara, bút kẻ mắt và nhiều thứ khác.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lấy 29 sản phẩm có hàm lượng flo cao nhất, tiến hành các thử nghiệm chi tiết hơn và phát hiện mỗi sản phẩm có chứa từ 4 đến 13 loại PFAS. 

Những thử nghiệm này được thực hiện trên các thương hiệu lớn như L’Oréal, Ulta, Mac, Target, Sephora, Cover Girl, Clinique, Maybelline, Smashbox, Nars, Estée Lauder và những thương hiệu khác. 

PFAS là gì và chúng được tìm thấy ở đâu?

PFAS (chất per- và polyfluoroalkyl) là một nhóm gồm hơn 9.000 hóa chất do con người tạo ra có chứa flo liên kết với carbon. 

Điều này tạo ra một liên kết hóa học mạnh mẽ, khó bị phá vỡ và được tận dụng để tạo ra các sản phẩm như dụng cụ nấu ăn chống dính, chất bôi trơn, chất chống bám bẩn, bao bì thực phẩm (hộp pizza và hộp đựng mang đi) và tất nhiên – cả mỹ phẩm.

nguồn PFAS khác ngoài mỹ phẩm

Vì những hóa chất này rất bền nên chúng thường được các nhà khoa học gọi là “hóa chất vĩnh viễn”. Vì chúng khó phân hủy nên PFAS đã làm ô nhiễm nguồn nước uống của hàng triệu người và thường được tìm thấy trong nước máy và nước giếng trên khắp Hoa Kỳ.

Vì vậy những sản phẩm này không chỉ gây hại cho phụ nữ mà còn cho cả cộng đồng. Điều khiến nhiều người phải cấp bách là đầu tư vào bộ lọc nước có florua chất lượng để loại bỏ PFAS khỏi nước uống của họ.

Kết hợp với thực tế là những hóa chất này đã được phát hiện tích tụ ở người, không có gì ngạc nhiên khi một nghiên cứu năm 2015 của CDC đã tìm thấy PFAS trong máu của 97% người Mỹ. 4

Ví dụ: đây là thời gian bán hủy (mất bao lâu để loại bỏ một nửa số chất trong cơ thể bạn) của ba PFAS phổ biến:

  • 5,4 năm đối với PFOS
  • 3,8 năm đối với PFOA
  • 8,5 năm đối với PFHxS

Và theo lời của Miriam Diamond, giáo sư Đại học Toronto, đồng tác giả nghiên cứu, “Thực ra nó sẽ tồn tại trong nhiều năm. … Nhiều thập kỷ.”. 6 Nhưng có những điều bạn có thể làm như giải độc florua để giúp cơ thể loại bỏ những chất độc tích tụ này.

Rủi ro sức khỏe liên quan đến PFAS

Xem xét có hơn 9.000 loại PFAS khác nhau, không phải tất cả đều được nghiên cứu chi tiết.

Tuy nhiên, những chất đã được nghiên cứu có liên quan đến ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, bệnh gan, bệnh tuyến giáp, rối loạn nội tiết tố và một loạt các vấn đề sức khỏe tiêu cực khác.

ảnh hưởng sức khỏe của PFAS đối với sức khỏe con người

PFAS có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bằng cách hấp thụ qua da, hơi thở hoặc nuốt. 1

Điều này thật đáng lo ngại khi nói đến mỹ phẩm vì Viện Chính sách Khoa học Xanh tuyên bố rằng điều này có thể dẫn đến việc một người nuốt phải vài pound sản phẩm trong suốt cuộc đời.

PFAS fluoride xâm nhập vào cơ thể bạn như thế nào

PFAS được tìm thấy trong loại trang điểm nào?

Nhìn chung, 52% trong số 231 sản phẩm được thử nghiệm có hàm lượng flo “cao”.

Trong khi các sản phẩm thường chứa hàm lượng flo cao nhất bao gồm mascara không thấm nước (82% nhãn hiệu được thử nghiệm), kem nền (63%) và son môi dạng lỏng (62%), sản phẩm dành cho mắt (58%), mascara (47%) và son môi. sản phẩm (55%).

các loại mỹ phẩm có hàm lượng flo cao

Các sản phẩm có nhiều khả năng chứa PFAS là những sản phẩm được bán trên thị trường dưới dạng lâu trôi, bền, chống nước, chống thấm nước hoặc chống mồ hôi.

Bây giờ bạn có thể đang tự hỏi liệu việc tránh PFAS trong mỹ phẩm có dễ dàng hay không và tôi phải nói rằng tôi có một số tin xấu…

Thử thách lớn nhất tránh PFAS trong mỹ phẩm

Nghiên cứu cho thấy 52% trong số 231 sản phẩm được thử nghiệm có HAD PFAS.

Vậy trong số tất cả những sản phẩm đó,

Có bao nhiêu người trong số họ cảnh báo mọi người bằng cách liệt kê PFAS vào danh sách thành phần?

Trong nghiên cứu, 88% sản phẩm có hóa chất PFAS KHÔNG liệt kê chúng trên thành phần.

Đây là một vấn đề lớn đối với những người muốn tránh hóa chất PFAS mà vẫn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm thông thường. Vì PFAS hiếm khi được tiết lộ trên nhãn nên điều này gần như không thể tránh được. Nhưng tôi có một số mẹo ở gần cuối để giúp việc điều hướng bãi mìn này dễ dàng hơn một chút.

PFAS xâm nhập vào các sản phẩm mỹ phẩm như thế nào?

Miriam Diamond, giáo sư Đại học Toronto, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết khi các nhà nghiên cứu liên hệ với các công ty mỹ phẩm, nhiều người trong số họ không biết có PFAS trong sản phẩm của họ.

Nếu bạn là một thương hiệu lớn, tại sao bạn lại không biết sản phẩm của mình có gì? Ngoài ra, ai sẽ thành thật khi bạn có thể đổ lỗi cho điều gì khác?

Ví dụ, các nhà nghiên cứu tin rằng một số thành phần được sử dụng để thêm khối lượng lớn vào sản phẩm, như mica và bột talc, có thể được xử lý bằng PFAS. Cùng với các thành phần khác có phiên bản chứa PFAS như methicone, acrylate và polyme silicone.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi suy đoán rằng PFAS được phát hiện là từ những thành phần được mô tả trên nhãn chỉ sử dụng tên chung của chúng, chẳng hạn như methicone, acrylate”.

Dù thế nào đi nữa, thật vô trách nhiệm khi không biết chất lượng của các thành phần trong sản phẩm bạn bán cho hàng triệu người.

Đây là cách để bảo vệ chính mình

PFAS thường được sử dụng trong mỹ phẩm để giúp tăng độ bền, khả năng lan rộng và mài mòn của sản phẩm. Nhưng vì không phải tất cả các sản phẩm đều chứa PFAS nên rõ ràng là nó không cần thiết và bất kỳ lợi ích nào mà nó có thể mang lại chắc chắn không đáng với những tác động tiêu cực tiềm ẩn. Vì vậy có thể tìm được sản phẩm không chứa PFAS.

Thật không may vì PFAS không có trong danh sách thành phần nên rất khó để biết chắc chắn liệu một sản phẩm có chứa chất này hay không. Nhưng có một số lời khuyên có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn đó là cân nhắc khi sử dụng mỹ phẩm và tránh lạm dụng nó trong việc làm đẹp.

Theo ông Menkveld, giám đốc công nghệ Công ty Nijhuis Saur Industries ở Hà Lan, một trong các công nghệ khả thi và tiên tiến nhất là lọc nano (hay thẩm thấu ngược), sử dụng màng lọc đặc biệt để tách các hạt lớn hơn khỏi nước uống. Lọc bằng than hoạt tính dạng hạt (GAC) là một phương pháp khác, bên cạnh phương pháp sử dụng các loại nhựa trao đổi ion (Ion exchange resin) đắt tiền hơn để phân tách và tập trung chất gây ô nhiễm.

– Advertisement –
Written By

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

– Advertisement –