Menu

10 dấu hiệu lén lút bạn có thể mắc bệnh tim

admin 8 months ago 0 2

Hơi thở hôi và đau hông có thể bạn đang gặp vấn đề về tim mạch

Rất có thể bạn đã biết về những dấu hiệu kinh điển của cơn đau tim: đau ngực, khó thở. Nhưng còn bệnh tim thì sao? Kẻ sát nhân này không phải lúc nào cũng tấn công bằng một vụ nổ lớn; một số dấu hiệu cho thấy sự cố ở cổ phiếu ít rõ ràng hơn nhiều so với những dấu hiệu khác. Dưới đây là 10 dấu hiệu ít được biết đến cho thấy bạn có thể có vấn đề về tim.

1. Bạn khó thở khi nằm thẳng

Nếu khó thở khi bạn nằm ngửa khi ngủ nhưng thường cải thiện khi bạn ngồi thẳng, bạn có thể bị tích tụ chất lỏng trong phổi, điều này có thể là dấu hiệu của suy tim. Jim Liu, MD, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio, cho biết: “Khi bạn nằm thẳng, lượng máu của bạn sẽ được phân phối lại. “Tim có thể gặp vấn đề khi bơm thêm lượng máu này và điều này có thể dẫn đến tình trạng khó thở ngày càng tăng do lượng chất lỏng trong phổi tăng lên.” Tình trạng này, được gọi là orthopnea, cần được bác sĩ chú ý ngay lập tức.

Ngáy cũng có thể là một lá cờ đỏ. Eleanor Levin, MD, giáo sư lâm sàng về y học tim mạch tại Trường Y Đại học Stanford, cho biết, rối loạn nhịp thở khi ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ , “có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, liên quan đến bệnh tim”. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khoảng 40 đến 80% người dân Hoa Kỳ mắc bệnh tim cũng mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn . Chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm trầm trọng thêm bệnh tim, từ đó có thể làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ.

2. Bạn bị đau chân hoặc đau hông (hoặc cả hai) khi đi bộ

Đau phần dưới cơ thể có thể do chấn thương, viêm khớp hoặc mất dáng, nhưng nó cũng có thể báo hiệu các vấn đề về tuần hoàn ở chân do bệnh động mạch ngoại biên. Deepak L. Bhatt, MD, giám đốc Mount Sinai Heart và Tiến sĩ Valentin Fuster, Giáo sư Y học Tim mạch, Trường Icahn, cho biết: “Giống như tắc nghẽn động mạch tim có thể gây ra cơn đau tim, tắc nghẽn động mạch ở chân có thể gây đau khi đi bộ”. Y học tại Hệ thống Y tế Mount Sinai. Nếu các động mạch ở chân lớn bị tắc thì các động mạch nhỏ hơn ở tim cũng có thể bị tắc.

Cơn đau liên quan đến tuần hoàn thường xảy ra khi bạn tập thể dục và chấm dứt khi bạn dừng lại (sự tắc nghẽn làm hạn chế lượng oxy đến cơ). Levin nói: “Khi bạn ngừng đi bộ, bạn không cần nhiều oxy và cơn đau sẽ biến mất.

3. Bạn bị rối loạn cương dương …

Michael Blaha, MD, giám đốc nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Phòng ngừa Bệnh tim mạch Ciccarone tại Johns Hopkins Medicine ở Baltimore cho biết, bệnh tiểu đường hoặc căng thẳng mãn tính có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương (ED) , nhưng đó có thể là dấu hiệu của bệnh tim mới chớm nở. Maryland. ED thường là vấn đề về lưu lượng máu và các yếu tố nguy cơ – từ hút thuốc đến tăng huyết áp – đều tương tự đối với ED mạch máu và bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch). Nguyên nhân sâu xa của cả hai vấn đề là rối loạn chức năng nội mô, trong đó các mạch máu khó giãn nở và co bóp bình thường, làm giảm lưu lượng máu đến tim và dương vật.

4. … hoặc khô âm đạo

Các vấn đề về lưu lượng máu không chỉ giới hạn ở nam giới. Trong một nghiên cứu, 84% nam giới và 87% phụ nữ bị suy tim cho biết họ bị rối loạn chức năng tình dục ở một mức độ nào đó . Đối với phụ nữ, các dấu hiệu có thể bao gồm khô âm đạo , thiếu ham muốn tình dục và cảm giác âm vật: Rối loạn chức năng nội mô dẫn đến mạch máu kém đàn hồi, làm suy giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục.

Ernst von Schwarz, MD, bác sĩ tim mạch, nhà nghiên cứu và giáo sư lâm sàng tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai và Đại học California Los Angeles cho biết: “Bước đầu tiên của việc phát triển bệnh tim mạch, hay bệnh động mạch vành, là rối loạn chức năng nội mô”. Điều này dẫn đến các vấn đề về mạch máu cũng như các bất thường về lưu lượng máu, hình thành mảng bám, vôi hóa và tắc nghẽn động mạch, và cuối cùng là đau tim.

5. Mắt cá chân của bạn bị sưng

Khi tim bơm máu không hiệu quả, chất lỏng có thể sưng lên cả hai chân. Trong một nghiên cứu ở những người trưởng thành không có tiền sử bệnh tim mạch , dịch ở chi dưới có liên quan đến việc nhập viện vì suy tim trong tương lai. Sưng cũng có thể xảy ra khi tĩnh mạch ở chân không thể đưa chất lỏng về tim. Trong những trường hợp liên quan đến suy tim, tình trạng sưng tấy thường xảy ra ở cả hai chân. Sưng ở một chân có thể là do cục máu đông hoặc nhiễm trùng. Gọi cho bác sĩ nếu sưng chân kèm theo các triệu chứng suy tim như khó thở.

6. Bạn mệt mỏi vô cớ

Nếu các hoạt động hàng ngày khiến bạn mệt mỏi – như cần nghỉ ngơi khi dọn giường – thì bạn có thể bị tắc nghẽn động mạch vành.

Jean McSweeney, giáo sư danh dự tại Đại học Điều dưỡng Khoa học Y tế thuộc Đại học Arkansas, cho biết hầu hết phụ nữ cho rằng mệt mỏi là triệu chứng đầu tiên trước khi gặp biến cố về tim. Mệt mỏi có thể xảy ra nhiều tháng trước khi bị đau tim và có thể là do lưu lượng máu đến tim thấp hơn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi bất thường vì các hoạt động trần tục, hãy gọi cho bác sĩ.

7. Bạn thức dậy để đi tiểu

Thức dậy đi tiểu không chỉ do uống quá nhiều bia. Tim yếu sẽ bơm ít máu đến thận hơn, điều này có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng và sưng mắt cá chân và chân. Khi đi ngủ, trọng lực sẽ hút dịch ở chân về tim. Thận có nhiều chất lỏng hơn để lọc, làm tăng nhu cầu đi tiểu.

Đi tiểu vào ban đêm có thể tăng theo độ tuổi, đặc biệt ở nam giới có tuyến tiền liệt phì đại và phụ nữ có vấn đề về tiểu không tự chủ. Bhatt cho biết, việc thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu là điều đáng lo ngại, đặc biệt nếu đi kèm với mắt cá chân bị sưng.

8. Bạn bị hôi miệng

Hôi miệng là do vi khuẩn mất kiểm soát gây ra và nó có thể gây tổn hại nhiều hơn đến đời sống xã hội của bạn. Vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu của bạn thông qua chảy máu hoặc nướu bị bệnh , có liên quan đến tình trạng viêm, tắc nghẽn động mạch và đột quỵ. Bác sĩ nha chu David Genet ở Florida cho biết: “Có mối tương quan giữa những người mắc bệnh nha chu và những người mắc bệnh tim mạch”.

“Mặc dù có thể không có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa các bệnh nội khoa, chẳng hạn như bệnh tim và sức khỏe răng miệng, nhưng chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mối liên hệ đó là lý do quan trọng để chúng tôi lên lịch vệ sinh răng miệng định kỳ như một phần của khám sức khỏe hàng năm.” anh ấy nói thêm. 

9. Bạn phát hiện ra sự tăng trưởng của mỡ

Được gọi là u xanthomas, những tổn thương này có cảm giác như canxi lắng đọng trong gân và chúng có thể là dấu hiệu của lượng cholesterol cao ngất ngưởng. Xanthomas gân thường xảy ra gần mắt cá chân và khuỷu tay, và đặc biệt nổi bật ở những người có tiền sử gia đình có cholesterol cao. Một nghiên cứu cho thấy  nguy cơ mắc bệnh tim mạch  cao gấp ba lần ở những người mắc chứng tăng cholesterol máu trong gia đình – một khuynh hướng di truyền đối với cholesterol cao.

10. Bạn cảm thấy buồn nôn

Bác sĩ tim mạch Nicholas Ruthmann của Bệnh viện Cleveland cho biết, cảm giác buồn nôn không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của suy tim. Khi tim gặp khó khăn trong việc bơm máu, chất lỏng và áp lực có thể tích tụ trong phổi, bụng và chi dưới. Đầy hơi và giữ nước có thể dẫn đến buồn nôn, cảm thấy no nhanh và giảm cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa cảm giác buồn nôn và đau tim (phụ nữ có nhiều khả năng báo cáo buồn nôn như một triệu chứng đau tim). Những người bị suy tim hoặc có tiền sử đau tim nên theo dõi tình trạng buồn nôn dai dẳng kèm theo đầy hơi, tăng cân, sưng ở chân hoặc mắt cá chân và khó thở. Nếu những triệu chứng này xảy ra cùng với đau ngực, hàm hoặc vai cấp tính, hãy gọi 115.

– Advertisement –
Written By

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

– Advertisement –