Site icon Tips&Tricks

10 nguy cơ loãng xương – và những dấu hiệu cảnh báo sớm của nó

Biết những thói quen có thể làm xương yếu đi – và cách phát hiện sớm những thay đổi

Tôi đã nhận được lời cảnh tỉnh về sức khỏe xương cách đây 15 năm. Tôi đang đi dạo quanh khuôn viên chung cư của mình thì tôi vấp phải một vết nứt trên vỉa hè. Khi ngã, tôi đẩy tay phải về phía trước và khi chạm đất, cổ tay tôi ngay lập tức bị đau và sưng tấy. Sau năm thập niên, chiếc xương đầu tiên của tôi đã bị gãy. ​

Sự việc đó đã cho tôi một bài học cấp tốc về sức khỏe của xương. Đầu tiên, tôi được đưa đi kiểm tra mật độ xương, kết quả cho thấy xương của tôi đã mỏng đến mức bị loãng xương (hãy coi đó là dấu hiệu báo trước của bệnh loãng xương, không khác gì tiền tiểu đường là bệnh tiểu đường). Sau đó, xét nghiệm máu cho thấy mức vitamin D của tôi cực kỳ thấp, điều mà các bác sĩ nói với tôi là khiến xương của tôi khó tiếp cận được lượng canxi mà chúng rất cần. Đột nhiên, không hề có manh mối trước, tôi phát hiện ra mình đang trên chuyến tàu tốc hành đến bệnh loãng xương.

Loãng xương thường được gọi là căn bệnh thầm lặng vì người mắc bệnh có thể không biết cho đến khi xương bị gãy. Nhưng nó không hoàn toàn im lặng, Andrea Singer, MD, giám đốc đo mật độ xương tại Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown và giám đốc y tế của Tổ chức Sức khỏe Xương & Loãng xương (BHOF) cho biết. Đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất – và đáng ngạc nhiên – có thể cho thấy bạn cần kiểm tra xương:

Biết những rủi ro

Chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo sớm về tình trạng suy giảm xương này là rất quan trọng; việc biết nguy cơ mắc bệnh loãng xương cũng vậy Một số yếu tố có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh loãng xương và loãng xương. Một số trong số đó nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Những người khác thì không, nhưng bạn cũng cần phải biết về họ.

1. Tuổi tác. Khi bạn già đi, cơ thể bạn có xu hướng mất đi một số mật độ xương. Nhưng chứng loãng xương là không thể tránh khỏi và nó có thể bị chậm lại hoặc dừng lại nhờ thay đổi lối sống – ví dụ như tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh cho xương – và dùng thuốc.  

2. Giới tính.  Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao gấp 4 lần so với nam giới và khoảng một nửa số phụ nữ và 1/4 nam giới trên 50 tuổi sẽ bị gãy xương do thiếu xương hoặc loãng xương.  

3. Hút thuốc. Còn một lý do khác để cố gắng từ bỏ thói quen này : Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa việc sử dụng thuốc lá và việc giảm mật độ xương. 

4. Uống nhiều rượu. Theo NIH, tiêu thụ rượu  quá mức sẽ cản trở sự cân bằng canxi. Uống nhiều rượu cũng có thể gây thiếu hụt hormone dẫn đến xương yếu hơn.

5. Mãn kinh.  Đây là lúc tình trạng mất xương bắt đầu báo thù. Và phụ nữ mất xương nhiều nhất – lên tới 20% hoặc hơn – trong 10 năm đầu tiên sau khi mãn kinh, Margaret Nachtigall, MD, bác sĩ nội tiết sinh sản và phó giáo sư lâm sàng tại NYU Langone Health và là thành viên sáng lập của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, lưu ý. NAM). Cô ấy nói rằng có thể phù hợp với những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn khi xem xét liệu pháp hormone (HT) trong thời kỳ mãn kinh. Cô giải thích: “Điều trị bằng hormone có thể giúp kích hoạt các tế bào phát triển xương và do đó giúp phục hồi xương hoặc ngăn ngừa mất xương. Tuy nhiên, mặc dù cô ấy nói HT có thể có lợi cho một số phụ nữ, nhưng cô ấy cũng cảnh báo rằng nó không dành cho tất cả mọi người; thảo luận về tình hình của bạn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

6. Thói quen ăn kiêng kém. Nhận không đủ lượng canxi, vitamin D và protein có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

7. Ung thư vú. Chuyên gia y tá Eva E. Meyers, thuộc Hội đồng tư vấn y tế của Tổ chức Ung thư Vú Quốc gia cho biết , xương dễ gãy và gãy xương phổ biến hơn ở những phụ nữ đã được điều trị  ung thư  , một phần vì việc điều trị ung thư vú có thể gây ra mãn kinh sớm.

8. Không hoạt động thể chất.  Giống như tập thể dục giúp cơ bắp khỏe hơn, nó cũng giúp xương chắc khỏe hơn. 

9. Lịch sử gia đình.  Trong khi nghiên cứu đang được tiến hành, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương cho thấy rằng bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt nếu cha mẹ bị gãy xương hông. Nhìn vào tài liệu tập trung vào các cặp song sinh và gia đình cho thấy rằng khoảng 25 đến 85 phần trăm sự thay đổi về khối lượng xương và các đặc điểm xương khác là do di truyền, nhưng lý do đằng sau điều này vẫn tiếp tục được nghiên cứu.

10. Kiểu cơ thể. Bạn càng gầy thì xương càng mỏng và nguy cơ gãy xương càng cao. Mặc dù chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI) thường tốt hơn trong việc giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường loại 2, nhưng có vẻ như chỉ số BMI cao hơn sẽ bảo vệ cả nam giới và phụ nữ khỏi bệnh loãng xương. Theo Nachtigall, việc mang theo nhiều trọng lượng hơn sẽ giúp xương chắc khỏe hơn và người có chỉ  số BMI quá thấp  được coi là nguy cơ loãng xương. 

NIH cho biết, điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng lâu dài một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, NIH cho biết, bao gồm glucocorticoids (một loại hormone steroid); thuốc chống động kinh; thuốc ức chế bơm proton (dùng để hạ axit dạ dày); thiazolidinediones (điều trị bệnh tiểu đường loại 2); và các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), được sử dụng để điều trị trầm cảm và lo âu. Các loại thuốc ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone để điều trị ung thư vú và tuyến tiền liệt cũng nằm trong danh sách.

Kiểm tra xương của bạn

Khi tôi bị ngã, tôi có một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh về xương: Tôi là phụ nữ; Tôi đã hơn 50 tuổi; Tôi đã không tập thể dục; Tôi đã không chú ý đến lượng vitamin hoặc khoáng chất của mình; Tôi đã trải qua thời kỳ mãn kinh và không sử dụng bất kỳ hình thức trị liệu bằng hormone nào, vì vậy nồng độ estrogen của tôi ngày càng thấp, thấp, thấp. Và bất chấp tất cả những yếu tố nguy cơ đó, cho đến khi tôi bị gãy xương, chưa có bác sĩ nào đề nghị kiểm tra mật độ xương.

Mật độ xương, nồng độ khoáng chất trong xương của bạn, có thể dễ dàng kiểm tra bằng tia X đặc biệt gọi là quét DEXA (đo hấp thụ tia X năng lượng kép). BHOF khuyến nghị xét nghiệm DEXA cho bất kỳ ai từ 50 tuổi trở lên bị gãy xương hoặc có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh loãng xương và đối với phụ nữ từ 65 tuổi trở lên và nam giới từ 70 tuổi trở lên bất kể các yếu tố nguy cơ. Nếu đó là bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc quét xương như một phần của lần kiểm tra tổng thể tiếp theo.

Kết nối canxi

Để có sức khỏe xương tối ưu, Tổ chức Sức khỏe Xương & Loãng xương khuyến nghị phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi nên bổ sung 1.200 miligam (mg) canxi mỗi ngày, trong khi phụ nữ từ 50 tuổi trở xuống và nam giới từ 70 tuổi trở xuống nên bổ sung 1.000 mg. 
Nhưng họ thực sự khuyên bạn nên lấy canxi từ thực phẩm trước tiên và chỉ bổ sung bằng thuốc nếu cần thiết.​​
Joan M. Lappe, giáo sư y khoa và giáo sư điều dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Loãng xương ở Creighton cho biết: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít canxi sẽ có ít chất dinh dưỡng thiết yếu khác, chẳng hạn như phốt pho, magie, sắt, protein và kẽm”. Đại học ở Omaha, Nebraska. 
Một số báo cáo gợi ý rằng chế độ ăn uống ít canxi là “dấu hiệu” cho tình trạng thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng và chất lượng chế độ ăn thấp. 

Chỉ bổ sung canxi không thể khắc phục được những thiếu hụt dinh dưỡng khác. 
Đây là một số nguồn canxi đáng tin cậy và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác.
Sản phẩm bơ sữa. Một cốc sữa có khoảng 300 mg, trong khi hầu hết phô mai cung cấp khoảng 200 mg mỗi ounce.​​
Whey protein. Được biết đến như một chất tăng cường protein, một muỗng whey protein cũng chứa khoảng 50 mg canxi.​​
Sữa chua. Một cốc sữa chua ít béo cung cấp khoảng 415 mg canxi và là nguồn cung cấp men vi sinh và protein tuyệt vời. 
Sữa chua Hy Lạp có nhiều protein hơn sữa chua thông thường nhưng ít canxi hơn.​​
Cá hồi và cá mòi đóng hộp. Nhờ có xương ăn được bên trong, những loại cá này cung cấp rất nhiều canxi: một hộp cá mòi nặng 3 ounce có hơn 300 mg; 
3 ounce cá hồi đóng hộp cung cấp hơn 180 mg.
Đồ uống tăng cường. Nước cam tăng cường canxi có 350 mg mỗi cốc, trong khi 1 cốc sữa hạnh nhân không đường có thể chứa gần 450 mg canxi; 
kiểm tra nhãn.
Xanh lá cây đậm. Hầu hết các loại rau xanh đều chứa nhiều chất dinh dưỡng và chứa khoảng 100 đến 300 mg canxi mỗi khẩu phần, tùy thuộc vào loại và cách chế biến. 
Nhưng một số loại rau, chẳng hạn như rau bina, có nhiều oxalat, có thể làm chậm quá trình hấp thụ canxi khi ăn sống. 
Hãy nấu chúng hoặc đổi chúng lấy những món thay thế như cải xoăn, cải rổ, cải thìa và củ cải đường.
Đậu hũ. Đậu phụ cứng làm bằng canxi sunfat cung cấp khoảng 250 mg canxi mỗi 1/2 cốc; 
đậu phụ mềm có khoảng một nửa lượng đó. 

Hạt Chia. Những hạt giống nhỏ bé đầy sức mạnh này có thể được sử dụng trong hầu hết mọi việc; 
1 muỗng canh cung cấp cho bạn khoảng 75 mg canxi.​ ​
Quả hạnh. Nhiều loại hạt cung cấp canxi và hạnh nhân dẫn đầu với khoảng 95 mg mỗi 1/4 cốc. 

Ngoài ra còn có một số tùy chọn thử nghiệm mới mà khi sử dụng với DEXA có thể ghi lại bức tranh đầy đủ hơn về sức khỏe của xương. Tất cả đều có thể được thực hiện trong khi kiểm tra mật độ xương và chúng thường được Medicare và bảo hiểm chi trả.

Exit mobile version