Menu

12 điều đáng ngạc nhiên có thể làm tăng huyết áp của bạn

admin 8 months ago 0 1

Không chỉ muối và căng thẳng – thực phẩm, đồ uống, thuốc và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến chỉ số của bạn

Những người theo dõi huyết áp của họ thường quen thuộc với các yếu tố phổ biến hơn có thể khiến huyết áp của họ tăng đột biến – chẳng hạn như muối và căng thẳng.

Nhưng một số loại  thực phẩm , thói quen và các vấn đề sức khỏe không được cảnh giác cũng có thể đóng vai trò và phá hoại những nỗ lực có thiện chí nhằm hạ  huyết áp , hay tăng huyết áp, một tình trạng ảnh hưởng đến gần một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Dưới đây là 12 điều đáng ngạc nhiên có thể khiến con số của bạn tăng vọt.

1. Chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ, một chứng rối loạn giấc ngủ khiến một người ngừng thở và bắt đầu thở lại nhiều lần trong đêm, có thể gây tăng huyết áp. Và nó ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ khi ngày càng có nhiều người Mỹ phải vật lộn với tình trạng thừa cân , Donald Lloyd-Jones, MD, chủ tịch Khoa Y tế Dự phòng tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern và cựu chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho biết. Cân nặng quá mức là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra chứng ngưng thở khi ngủ; tuổi tác là một vấn đề lớn khác.

Khi người bị  ngưng thở khi ngủ  ngừng thở, não sẽ vào cuộc và đánh thức cơ thể để hít thở; điều này có thể xảy ra tới 30 lần một giờ. “Và khi chúng ta không có được giấc ngủ chất lượng – và đặc biệt nếu chúng ta không có được giấc ngủ chất lượng vì đường thở bị đóng lại và não cũng như cơ thể chúng ta phải duy trì đủ nhận thức để cố gắng mở đường thở – điều đó rất nguy hiểm. , rất ảnh hưởng đến hệ thống mạch máu,” Lloyd-Jones nói.

Tại sao huyết áp cao lại nguy hiểm?

Huyết áp cao – còn được gọi là tăng huyết áp và được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó thường không có triệu chứng – có thể tàn phá cơ thể, gây tổn thương mạch máu, tim, não, thận, mắt và hơn thế nữa. 
Nếu không được phát hiện hoặc không kiểm soát, nó có thể dẫn đến:
– Đau tim
– Đột quỵ
– Suy tim
– Bệnh thận
– Mất thị lực
– Rối loạn chức năng tình dục
– Đau thắt ngực
– Bệnh động mạch ngoại vi
Người ta ước tính gần một nửa số người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao; 
chỉ có khoảng 1 trong 4 người trưởng thành bị tăng huyết áp có thể kiểm soát được.
Nguồn: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh

Lloyd-Jones nói: Tất cả sự căng thẳng và căng thẳng đều làm tăng huyết áp – “không chỉ khi chúng ta ngủ mà cả khi chúng ta thức suốt thời gian còn lại trong ngày”. Nó cũng có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm tăng nguy cơ đau tim , tiểu đường loại 2 và các vấn đề về gan. Các nhà nghiên cứu tại Johns Hopkins Medicine phát hiện ra rằng chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng ở tuổi trung niên hoặc người già có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên tới 46%.

Một dấu hiệu cảnh báo phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ là ngáy, vì vậy nếu ai đó nói với bạn rằng bạn ngáy to hoặc thở hổn hển thường xuyên trong khi ngủ, điều đó có thể khiến bạn phải thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Một số thiết bị và liệu pháp có thể giúp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ và các nghiên cứu cho thấy rằng điều trị bằng một trong những lựa chọn phổ biến hơn – máy áp lực đường thở dương liên tục (CPAP) – thậm chí có thể cải thiện chỉ số huyết áp.

2. Lịch trình ngủ không thể đoán trước

Không chỉ tình trạng ngưng thở trong chu kỳ giấc ngủ mới có thể khiến huyết áp của bạn tăng vọt. Luke Laffin, MD, đồng giám đốc Trung tâm Rối loạn Huyết áp tại Phòng khám Cleveland, cho biết: “Những người không ngủ liên tục từ 6 đến 8 tiếng có thể bị huyết áp cao.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đêm mất ngủ làm tăng huyết áp không chỉ suốt đêm mà còn cả ngày hôm sau. 

Để có giấc ngủ chất lượng, hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh ăn uống 90 phút trước khi đi ngủ và không xem tivi trên giường. Laffin nói: Nếu bạn thức dậy và không thể ngủ lại sau 20 phút, hãy đứng dậy và làm việc khác.

3. Giữ nó khi bạn phải đi

Khi bạn đầy bàng quang nhưng lại đợi đi tiểu cho đến lần nghỉ tiếp theo hoặc thời gian nghỉ giữa giờ, cơ thể bạn sẽ tăng huyết áp. Laffin giải thích: “Bàng quang đầy sẽ làm tăng huyết áp khoảng 10 đến 15 điểm. Đó là lý do tại sao ông và các đồng nghiệp khuyến khích mọi người đi tiểu trước khi đo huyết áp, đặc biệt nếu họ làm như vậy để theo dõi các loại thuốc họ đang dùng ở nhà.

“Bạn có thể nhịn tiểu nếu bạn đang ở trong tình huống không thể đi tiểu thoải mái. Nhưng nếu bạn phải đi tiểu và có thể sử dụng nhà vệ sinh thì bạn không nhất thiết phải trì hoãn,” ông nói.

Nói về việc  đi tiểu , việc thức dậy thường xuyên vào ban đêm để đi tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp. “Nếu huyết áp của bạn tăng cao, điều đó sẽ khiến cơ thể nói: ‘Tôi cần giảm huyết áp.’ Một cách để làm điều đó là đi tiểu,” Laffin nói. ​

4. Ô nhiễm không khí

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với cả ô nhiễm không khí “hạt mịn” (ví dụ như những gì bạn tìm thấy từ khí thải ô tô và đốt nhiên liệu) và ô nhiễm không khí do các hạt thô (như bụi từ đường và công trường xây dựng) ) có thể làm tăng huyết áp ở người lớn. Liên kết cũng đã được thiết lập ở trẻ em.

Một  nghiên cứu  do các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan dẫn đầu đã phát hiện ra rằng ngay cả việc tiếp xúc ngắn hạn với mức độ ô nhiễm không khí cao cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp của người trưởng thành khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu lưu ý trong một bản tin rằng sự thay đổi này là điển hình mà một người có thể thấy nếu cân nặng của anh ta tăng khoảng 2,5kg hoặc 5kg.

Một nghiên cứu khác, cũng do các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan dẫn đầu, đã chứng minh rằng  lọc không khí  có thể làm giảm huyết áp của một người, đồng tác giả nghiên cứu và trợ lý giáo sư nội khoa J. Brian Byrd, MD, nói với AARP. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy tập thể dục cũng có thể làm giảm huyết áp , ngay cả ở những nơi có mức độ ô nhiễm cao. Năm 2019, 99% dân số toàn cầu sống ở những nơi có chất lượng không khí không đáp ứng được hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngoài ô nhiễm từ ô tô, tiếng ồn giao thông còn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

5. Cam thảo đen

Không có mẹo nào trong món ăn này: Cam thảo đen – chúng ta đang nói đến hàng thật, không chỉ kẹo có hương vị cam thảo – có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và không chỉ vì hàm lượng đường của nó. Kẹo có chứa hợp chất glycyrrhizin, có nguồn gốc từ rễ cam thảo, có thể khiến cơ thể giữ nhiều muối và nước, từ đó làm tăng huyết áp.

Tiêu thụ cam thảo đen cũng có thể dẫn đến nồng độ kali thấp và nhịp tim bất thường. Trên thực tế, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo không nên ăn nhiều cam thảo đen cùng một lúc. Cơ quan này cho biết chỉ ăn 2 ounce mỗi ngày trong ít nhất hai tuần có thể khiến người lớn từ 40 tuổi trở lên phải nhập viện.

6. Rượu

Mặc dù người ta thường nhắc đi nhắc lại rằng rượu vang tốt cho tim nhưng  rượu  có thể khiến huyết áp tăng cao cả trong ngắn hạn và dài hạn. Lloyd-Jones giải thích rằng ban đầu rượu làm giãn mạch máu, nhưng những mạch máu đó bắt đầu co lại khi gan chuyển hóa nó. Huyết áp có thể duy trì ở mức cao hơn bình thường vào ngày sau khi uống. Và nếu uống quá nhiều trở thành thói quen thì huyết áp cũng sẽ cao hơn.

Những người nghiện rượu nặng (hơn 3 ly mỗi ngày đối với phụ nữ, 4 ly đối với nam giới) và giảm uống rượu ở mức vừa phải (tối đa 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ, 2 ly đối với nam giới) có thể hạ chỉ số huyết áp cao nhất của họ xuống khoảng 5,5 mm. Theo Mayo Clinic, Hg (milimét thủy ngân, thước đo áp suất) và số dưới cùng của chúng khoảng 4 mm Hg.

7. Thiếu trái cây và rau quả

Quá nhiều natri là chất xúc tác lâu đời gây tăng huyết áp. Nhưng một chế độ ăn nhiều sản phẩm có thể giúp chống lại những tác động này nhờ kali có trong nhiều loại trái cây và rau quả. Muối làm tăng huyết áp; Seamus Whelton, MD, trợ lý giáo sư y khoa tại Khoa Tim mạch Y học Johns Hopkins, cho biết kali làm giảm huyết áp bằng cách khiến cơ thể chúng ta giải phóng natri. Đàn ông nên nhắm tới 3.400 miligam kali mỗi ngày và phụ nữ cần khoảng 2.600. 

Không cần phải bổ sung kali trừ khi bác sĩ khuyên dùng. Các loại thực phẩm bao gồm chuối, trái cây sấy khô, khoai tây và đậu sẽ giúp kiểm soát tỷ lệ muối và kali của bạn. Whelton nói: “Khoảng 75% lượng natri mà hầu hết mọi người tiêu thụ đều có sẵn trong thực phẩm khi họ mua nó”. Vì vậy, việc thay đổi thực phẩm đã qua chế biến và ăn nhiều sản phẩm hơn là chìa khóa để giảm natri và tăng cường kali. Ông ủng hộ việc ăn 4-5 phần trái cây và 4-5 phần rau mỗi ngày theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

8. Đời sống xã hội của bạn – hoặc thiếu nó

Annalijn Conklin, trợ lý giáo sư tại Đại học British Columbia, cho biết: “Là một loài, chúng ta không thể sống thiếu những người khác. “Nếu bạn bị cô lập về mặt xã hội, nó sẽ làm tăng mức cortisol của bạn và khiến bạn rơi vào phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy.” Một  nghiên cứu  mà Conklin thực hiện trên 28.238 người lớn từ 45 đến 85 cho thấy đối với phụ nữ, độc thân, hạn chế hoạt động xã hội hoặc tham gia vào mạng lưới xã hội nhỏ hơn có liên quan đến huyết áp trung bình cao hơn. 

Điều thú vị là nghiên cứu của Conklin cho thấy những người đàn ông sống một mình hoặc có ít mạng lưới xã hội ít có khả năng bị huyết áp cao hơn những người sống cùng người khác hoặc có nhiều mạng lưới xã hội (lớn hơn 220 người). Không rõ liệu sự khác biệt là do lý do sinh học hay đơn giản là vì có ít sự kỳ thị hơn đối với ý tưởng đàn ông đi một mình. 

Điều đó nói lên rằng, cảm giác bị cô lập không tốt cho động mạch của bạn. Một nghiên cứu nhỏ hơn khác đối với người lớn từ 50 đến 68 tuổi cho thấy những người có điểm cao nhất trong cuộc khảo sát về sự cô đơn có huyết áp tâm thu (con số đầu tiên trong chỉ số huyết áp) cao hơn từ 10 đến 30 điểm so với những người ít cô đơn hơn.

9. Các loại thuốc thông thường

Đau đầu? Đau khớp? Hãy chú ý đến những gì bạn với tới khi  đến tủ thuốc . Thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen (Advil) và naproxen (Aleve) có thể làm tăng huyết áp. Và  việc sử dụng thường xuyên acetaminophen  (Tylenol) cũng có thể như vậy, theo một nghiên cứu mới được công bố trên  Circulation , tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Lloyd-Jones nói: “Bất cứ khi nào mọi người đang sử dụng những loại thuốc đó để kiểm soát cơn đau, nếu họ sử dụng chúng liên tục, họ cần phải liên hệ với bác sĩ của mình”.

Các sản phẩm không kê đơn khác cần lưu ý:  thuốc thông mũi , giúp giảm nghẹt mũi bằng cách thu hẹp các mạch máu để giảm sưng tấy ở mũi. Điều này cũng có thể làm tăng huyết áp. “Vì vậy, bạn không muốn sử dụng chúng một cách nhất quán hoặc thường xuyên,” Lloyd-Jones nói. Ngay cả  các chất bổ sung  như nhân sâm và cây ma hoàng cũng có liên quan đến việc tăng huyết áp.

10. Thêm đường

Khi chúng ta ăn  đường , cơ thể chúng ta sẽ giải phóng insulin để giúp loại bỏ đường trong máu và đưa nó vào các tế bào để sử dụng làm năng lượng.

Lloyd-Jones nói: “Nhưng bản thân insulin có xu hướng làm tăng huyết áp ở nhiều người. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều đường bổ sung hoặc tinh bột đơn giản, bạn sẽ có những đợt insulin mạnh hơn và kéo dài hơn, điều này sẽ làm tăng huyết áp.

Đường bổ sung thường có trong nước ngọt, bánh ngọt và bánh quy. Một số loại sữa chua và ngũ cốc ăn sáng cũng có thể chứa nhiều đường.

11. Hút thuốc

Một lý do khác để  từ bỏ thói quen này : Hút thuốc, một yếu tố nguy cơ đã được chứng minh gây ra cơn đau tim và đột quỵ, cũng có thể gây rối loạn huyết áp. Theo Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ, nicotine là nguyên nhân. Nó làm cho các mạch máu bị thu hẹp và tim đập nhanh hơn, khiến huyết áp của bạn tăng cao.

Byrd nói: “Nếu bạn nhìn vào kết quả theo dõi, rõ ràng là huyết áp [của những người hút thuốc] trong khoảng thời gian 24 giờ cao hơn [của] những người không hút thuốc”.

12. Một tình trạng sức khỏe khác

Việc sản xuất quá mức một loại hormone gọi là aldosterone có thể gây ra huyết áp cao và thậm chí gây khó khăn cho việc kiểm soát bằng thuốc. Byrd cho biết những người không may mắn hạ được huyết áp cao bằng nhiều loại thuốc nên nói chuyện với bác sĩ của họ vì “có khả năng khá cao là họ mắc một tình trạng gọi là cường aldosteron nguyên phát”. Byrd cho biết tình trạng này thường bị bỏ qua nhưng thuốc có thể điều trị được.

Huyết áp cao cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề ở  thận  hoặc  tuyến giáp .

Khi tuổi của bạn tăng lên, nguy cơ mắc chứng rối loạn tuyến giáp cũng tăng theo. Cả tuyến giáp hoạt động quá mức và kém hoạt động đều có thể làm tăng huyết áp; Nicole Ronda Bloom, MD, một nhà nội tiết học được công nhận có trụ sở tại New Hyde Park, New York, cho biết tuyến giáp hoạt động quá mức nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. 

Bloom khuyến khích bệnh nhân kiểm tra mức độ hàng năm trong quá trình khám sức khỏe hoặc sáu tháng một lần nếu họ có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc các triệu chứng về tuyến giáp. Và nếu bạn đang dùng thuốc tuyến giáp, hãy đảm bảo rằng bạn đang dùng thuốc theo chỉ định. Bloom cho biết thêm: “Bỏ thuốc điều trị tuyến giáp thấp thường không gây ra huyết áp cao, nhưng việc thiếu thuốc điều trị tuyến giáp cao có thể gây ra vấn đề.

Hội chứng tăng huyết ap áo choàng trắng

Bạn đã bao giờ đo huyết áp tại phòng khám của bác sĩ cao hơn mức thường thấy ở nhà chưa? 
Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Tăng huyết áp  cho thấy có tới 30% những người bị tăng huyết áp có huyết áp tại phòng khám và ngoài phòng khám không giống nhau.
Tình trạng này, được gọi là “tăng huyết áp áo choàng trắng”, có thể do nhiều yếu tố, bao gồm cả cảm giác căng thẳng khi có mặt các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 
Đó không phải là chuyện tầm thường: Tăng huyết áp áo choàng trắng có liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch cao hơn.
Giáo sư Seamus Whelton của Johns Hopkins cho biết: “Để chẩn đoán bệnh tăng huyết áp, bạn cần có hai chỉ số tăng cao trong ít nhất hai lần riêng biệt”. “Vì vậy, chúng tôi không bao giờ muốn điều chỉnh thuốc của ai đó chỉ dựa trên chỉ số huyết áp.” Nếu bác sĩ kiểm tra lại huyết áp của bạn trong cuộc hẹn và nó vẫn cao, họ có thể khuyên bạn tiếp tục kiểm tra tại nhà trong những tuần tiếp theo và báo cáo những con số đó vào lần hẹn tiếp theo.

Đừng quên những nghi phạm thông thường

Điều quan trọng là không bỏ qua nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh cao huyết áp ở Mỹ, trong đó chủ yếu là cân nặng. Theo Mayo Clinic, nếu bạn thừa cân, việc giảm dù chỉ vài cân cũng có thể ảnh hưởng lớn đến huyết áp – bạn có thể giảm huyết áp đi 1 mm Hg cho mỗi 2,2 pound bạn giảm được.

Và đừng giảm bớt chế độ ăn uống của bạn. Người Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 3.400 miligam natri mỗi ngày, phần  lớn đến từ thực phẩm đóng gói  và bữa ăn tại nhà hàng. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết con số đó có thể lên tới gần 1.500 miligam.

“Có quá nhiều natri trong nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta, chúng ta không hoạt động thể chất đủ, chúng ta tăng cân quá nhiều và uống quá nhiều rượu, và mỗi điều đó đều góp phần làm tăng mức huyết áp,” Lloyd -Jones nói.

Lloyd-Jones nói : Để luôn kiểm soát được huyết áp của mình,  hãy đo huyết áp thường xuyên  và “hiểu rõ bạn đang ở đâu trên quang phổ”. Bạn có thể thực hiện việc này tại nhà với máy theo dõi bắp tay kiểu vòng bít. Nếu bạn nhận thấy huyết áp của mình bắt đầu tăng hoặc nếu nó đã tăng cao (số tâm thu, hoặc đỉnh, nhỏ hơn 120 và tâm trương, đáy, số nhỏ hơn 80 được coi là bình thường), điều quan trọng là phải cẩn thận xung quanh. Lloyd-Jones cho biết thêm: những thực phẩm và thói quen có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Điều quan trọng là phải làm việc với bác sĩ để tìm ra cách tốt nhất để kiểm soát nó, bằng thuốc, thay đổi lối sống hoặc cả hai.

Lloyd-Jones nói: “Theo dõi huyết áp tại nhà là một cách thực sự quan trọng và giúp bệnh nhân kiểm soát được điều này”.

Chỉ cần tĩnh tâm hít thở nhẹ nhàng trong 5 phút bạn có thể giúp huyết áp giảm xuống
– Advertisement –
Written By

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

– Advertisement –