Menu

Ăn gì để ngăn ngừa sỏi thận – và những gì nên tránh

admin 8 months ago 0 3

Tám quy tắc ăn kiêng có thể giúp bạn tránh được căn bệnh đau đớn

Chúng là những nỗi kinh hoàng nhỏ bé lén lút chờ đợi cho đến khi tấn công, thường không báo trước. Chúng là sỏi thận – những hạt tinh thể phát triển trong thận của chúng ta, đôi khi bị mắc kẹt một cách đau đớn khi chúng ta cố gắng tống chúng ra ngoài qua nước tiểu.

Các triệu chứng khác nhau. Một số người chuyền đá mà không hề nhận ra; Ivan Porter, MD, chuyên gia về thận ở Jacksonville, Florida, thuộc Trường Mayo, cho biết những người khác cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hơn, có máu trong nước tiểu hoặc cảm thấy đau ở lưng hoặc háng, có thể từ nhẹ đến dữ dội. Giáo dục Y khoa sau đại học.

Dù triệu chứng là gì thì sỏi thận cũng phổ biến một cách đáng ngạc nhiên. Theo một thống kê y học, tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu ở Việt Nam từ 2-12%, trong đó sỏi thận chiếm đến 40%. Các khảo sát cho thấy, Việt Nam nằm trong vùng có tỉ lệ mắc bệnh sỏi tiết niệu cao, gọi là “Vùng sỏi thế giới”. Di truyền có thể khiến một người dễ mắc phải những khối u trông có vẻ lành tính này, cũng như một số loại thuốc (như thuốc lợi tiểu và thuốc kháng axit gốc canxi) và công việc (tài xế xe tải, giáo viên và những người khác không thể cung cấp đủ nước thường xuyên). Nhưng chế độ ăn uống cũng có thể đóng một vai trò.

Nếu bạn bị sỏi thận, bác sĩ có thể đề nghị điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn dựa trên loại sỏi bạn mắc phải (có bốn loại: sỏi canxi, sỏi axit uric, sỏi struvite và sỏi Cystine). Suy cho cùng, nguy cơ sỏi tái phát là rất lớn nhưng việc thay đổi chế độ ăn uống có thể ngăn chúng quay trở lại. 

Với ý nghĩ đó, đây là tám thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn tránh được chúng.

1. Uống nhiều nước

Porter nói: “Nước thường là biện pháp phòng vệ đầu tiên và tốt nhất của chúng ta chống lại sỏi thận. Ông cho biết thêm, hãy nhắm đến 60 đến 80 ounce nước mỗi ngày để bắt đầu, biết rằng “cuối cùng bạn có thể cần nhiều hơn thế, tùy thuộc vào hồ sơ rủi ro của bạn”.

Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ khuyến nghị lượng nước tiểu ít nhất là hai lít rưỡi mỗi ngày, Paul Palevsky, MD, giáo sư y khoa tại Trường Y Đại học Pittsburgh và là chủ tịch của Tổ chức Thận Quốc gia, chỉ ra. Không chắc chắn làm thế nào để đo lường điều đó? Porter có một hướng dẫn đơn giản: Nước tiểu của bạn phải trong, không có màu vàng, cam hoặc nâu.

2. Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm có nhiều muối khác

Palevsky nói: “Nếu ai đó có hàm lượng canxi cao trong nước tiểu, bạn cần đảm bảo rằng họ điều tiết lượng natri nạp vào, vì hàm lượng muối cao “làm tăng bài tiết canxi trong nước tiểu”.

Hạn chế thực phẩm đã qua chế biến như bánh quy giòn, khoai tây chiên, các bữa ăn đông lạnh và chế biến sẵn có chứa nhiều đồ ăn đó. Hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại của Hoa Kỳ khuyến nghị người Mỹ nên tiêu thụ ít hơn 2.300 miligam (mg) natri mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết đều tiêu thụ nhiều hơn thế đáng kể – ở mức 3.400 mg, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm .

3. Dùng sữa, phô mai hoặc sữa chua – nhưng không bổ sung canxi – một phần trong chế độ ăn uống của bạn

Porter nói : Có vẻ trái ngược khi ăn  thực phẩm chứa nhiều canxi  để tránh sỏi canxi – loại sỏi thận phổ biến nhất – nhưng “canxi trong chế độ ăn thực sự tốt”. Trên thực tế, nó có thể giúp ngăn chặn các chất khác trong đường tiêu hóa có thể gây sỏi, theo NIDDK. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bạn có thể giúp bạn lựa chọn thực phẩm giàu canxi tốt nhất cho tình trạng của bạn.

Mặt khác, việc bổ sung canxi “có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận,” Porter nói. Các chất bổ sung khác mà bạn có thể muốn cắt giảm bao gồm vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi và vitamin C, được chuyển hóa thành oxalat (rủi ro nếu bạn dễ bị sỏi canxi oxalate).

Palevsky nói: “Trước đây, mọi người sẽ được áp dụng chế độ ăn rất ít canxi, nhưng điều đó lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương”. “Vì vậy, bạn không thực sự muốn hạn chế lượng canxi hấp thụ; mục tiêu sẽ là 1.000 đến 1.200 mg canxi mỗi ngày.”

4. Thêm chanh và nước cốt chanh vào đồ uống của bạn

Tại sao? Bởi vì chúng có chứa citrate, “một chất ức chế tạo sỏi tự nhiên”, Porter nói. “Nó chelat hóa canxi, có nghĩa là nó ngăn cản canxi liên kết với thứ khác.” Một số bác sĩ kê toa kali citrate dưới dạng thuốc viên để giảm nguy cơ sỏi thận.

5. Ăn nhiều trái cây

Nhìn chung, trái cây rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị sỏi thận vì chúng có hàm lượng nước và chất xơ cao, cung cấp hàm lượng magiê và citrate cao, đồng thời có tính kiềm cao hơn – tất cả đều giúp chống lại sỏi thận. (Đối với một số bệnh nhân, Porter kê đơn bổ sung magie oxit để ngăn ngừa sỏi.)

6. Cẩn thận khi ăn các loại rau lá xanh, đại hoàng, củ cải đường và khoai lang

Đúng, những loại rau này là một phần của chế độ ăn có lợi cho tim, nhưng chúng cũng chứa nhiều oxalate, một hợp chất tự nhiên có liên quan đến sự hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, có một cách giải quyết. Porter nói: “Một chiến lược là đảm bảo rằng bạn đang dùng một khẩu phần sữa ít béo cùng lúc với một loại thực phẩm có hàm lượng oxalate cao, vì sữa sẽ cung cấp canxi, chất này sẽ liên kết với oxalate và đọng lại trong phân, không bị hấp thu vào máu và thải vào nước tiểu.”

7. Cắt giảm protein động vật

Palevsky nói: “Nếu ai đó có sỏi axit uric hoặc sỏi canxi và lượng axit uric tương đối cao trong nước tiểu, họ có thể muốn hạn chế ăn protein động vật không phải từ sữa”. Đó là vì protein động vật có hàm lượng hợp chất gọi là purin cao, có thể khiến bạn bài tiết nhiều axit uric hơn và dễ bị sỏi axit uric hơn. Porter khuyên bạn nên hạn chế lượng protein tiêu thụ ở mức 6 ounce mỗi ngày. Ông nói thêm: “Và thịt nạc tốt hơn thịt mỡ. “Khi chúng ta ăn thức ăn béo, ruột sẽ phản ứng khiến chúng ta hấp thụ nhiều oxalate hơn”.

8. Hạn chế uống trà đá, nước ngọt, sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân

Một nghiên cứu năm 2012 của Trường Y thuộc Đại học Loyola cho thấy uống nhiều trà đá có thể góp phần gây ra sỏi thận vì trà có nhiều oxalate. Cola cũng là điều không nên. Porter nói: “Cola, đặc biệt là cola đen, được tạo bọt bởi axit photphoric và điều đó làm tăng nguy cơ sỏi thận”.

Ông cho biết thêm, các loại soda nhạt như rượu gừng là những lựa chọn tốt hơn, nhưng hãy cẩn thận với hàm lượng đường cao. Đường làm tăng lượng canxi trong nước tiểu và dẫn đến hội chứng chuyển hóa, cholesterol xấu và tiểu đường, tất cả đều có xu hướng tạo ra môi trường axit hơn trong cơ thể. Đối với các sản phẩm thay thế sữa như hạnh nhân và sữa đậu nành? Chúng cũng có hàm lượng oxalate cao.

Tuy nhiên, có thể có  tin tốt cho những người uống cà phê . Một nghiên cứu quan sát có trụ sở tại Thụy Điển được công bố vào tháng 10 trên  Tạp chí Bệnh thận Hoa Kỳ  đã xem xét dữ liệu từ 571.657 người bị sỏi thận và tìm thấy mối liên hệ giữa việc tăng lượng cà phê và giảm nguy cơ sỏi thận.

– Advertisement –
Written By

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

– Advertisement –