Site icon Tips&Tricks

Một lít nước đóng chai chứa 240.000 hạt nhựa nano

Những điểm chính

THỨ HAI, ngày 8 tháng 1 năm 2024 (Tin tức HealthDay) – Một nghiên cứu mới cho biết những người làm dịu cơn khát bằng nước đóng chai có thể hấp thu hàng trăm nghìn hạt nhựa nhỏ vào cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết trung bình, một lít nước đóng chai chứa khoảng 240.000 mảnh nhựa có thể phát hiện được – gấp 10 đến 100 lần so với ước tính trước đây.

Họ cho biết thêm, 9 trong số 10 hạt nhựa này là nhựa nano.

Các nhà nghiên cứu cho biết các hạt nhựa nano nhỏ đến mức chúng có thể đi qua ruột và phổi trực tiếp vào máu, cuối cùng lưu trú trong các cơ quan như tim và não.

Vì điều này, các nhà nghiên cứu y tế đang chạy đua để nghiên cứu xem những loại nhựa nano này có thể gây hại cho cơ thể con người như thế nào.

“Trước đây đây chỉ là vùng tối, chưa được khám phá. Các nghiên cứu về độc tính chỉ đoán xem có gì trong đó,” nhà nghiên cứu Beizhan Yan , nhà hóa học môi trường tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty của Đại học Columbia, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Điều này mở ra một cửa sổ nơi chúng ta có thể nhìn vào một thế giới mà trước đây chúng ta chưa từng thấy.”

Vi nhựa được định nghĩa là các mảnh có kích thước từ dưới 6.35 mm đến 0.001016 mm inch.

Nhựa nano thậm chí còn là những hạt nhỏ hơn, có kích thước nhỏ hơn 1 micromet. Để so sánh, một sợi tóc của con người có chiều ngang khoảng 70 đến 75 micromet.

Các nhà nghiên cứu cho biết, không giống như chất hữu cơ tự nhiên, hầu hết nhựa không phân hủy thành các chất vô hại. Chúng chỉ nghiền nhỏ thành các hạt ngày càng nhỏ hơn được làm từ cùng một vật liệu, không có giới hạn về mặt lý thuyết về mức độ nhỏ mà chúng có thể đạt được.

Nhựa trong nước đóng chai đã trở thành một vấn đề được dư luận quan tâm sau khi một nghiên cứu năm 2018 cho thấy trung bình có 325 hạt/lít. Các nhà nghiên cứu cho biết các nghiên cứu tiếp theo đã tìm thấy ngày càng nhiều hạt trong nước đóng chai.

Tuy nhiên, các ước tính tốt chỉ dừng lại ở kích thước dưới 1 micromet, được coi là ranh giới của thế giới nano, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nghiên cứu trước đây có thể đưa ra ước tính tổng thể về khối lượng nano nhựa trong nước đóng chai, nhưng phần lớn không thể đếm được từng hạt riêng lẻ, tác giả chính Naixin Qian , một sinh viên tốt nghiệp ngành hóa học tại Columbia, cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Mọi người đã phát triển các phương pháp để nhìn thấy các hạt nano, nhưng họ không biết mình đang nhìn thấy gì,” Qian nói.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật kính hiển vi mới trong đó hai tia laser đồng thời thăm dò các mẫu để tạo ra các phân tử cụ thể cộng hưởng để có thể phát hiện ra chúng.

Nhóm nghiên cứu đã nhắm tới bảy loại nhựa phổ biến để xem chúng có thể tìm thấy bao nhiêu hạt trong nước đóng chai.

Họ đã thử nghiệm ba nhãn hiệu nước đóng chai phổ biến được bán ở Hoa Kỳ, phân tích các hạt nhựa có kích thước chỉ 100 nanomet.

Họ tìm thấy 110.000 đến 370.000 hạt trong mỗi lít, 90% trong số đó là nhựa nano.

Một loại hạt nhựa phổ biến là polyethylene terephthalate (PET), từ đó tạo ra nhiều chai nước. Các nhà nghiên cứu cho biết, các hạt này có thể bong ra trong nước khi chai bị ép hoặc tiếp xúc với nhiệt.

Nhưng các kết quả cho thấy, các hạt PET thực sự đã vượt trội so với các hạt polyamit, một loại nylon được sử dụng trong các bộ lọc nhựa nhằm lọc nước trước khi đóng chai.

Các loại nhựa công nghiệp như polystyrene, polyvinyl clorua và polymethyl methacrylate cũng thường được tìm thấy trong nước đóng chai.

Tuy nhiên, bảy loại nhựa này chỉ chiếm khoảng 10% tổng số hạt nano được tìm thấy trong các mẫu. Các nhà nghiên cứu không biết phần còn lại của các hạt được làm từ gì. Nếu tất cả chúng đều là nhựa nano, điều đó có nghĩa là chúng có thể lên tới hàng chục triệu mỗi lít.

Nhóm nghiên cứu tiếp theo có kế hoạch xem xét mức độ nhựa nano trong nước máy và nước thải. Các nhà nghiên cứu tin rằng hàng triệu hạt vi nhựa và nhựa nano hòa vào nước thải từ mỗi lần giặt nặng 450 gram, thoát ra khỏi vật liệu tổng hợp trong nhiều mặt hàng quần áo.

Nghiên cứu mới xuất hiện trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia .

Thêm thông tin

Quỹ Nghiên cứu Nước có nhiều thông tin hơn về vi hạt nhựa trong nước .

NGUỒN: Đại học Columbia, bản tin ngày 8 tháng 1 năm 2024

Exit mobile version