Menu

6 chất bổ sung không phải lúc nào cũng kết hợp với thuốc theo toa

admin 8 months ago 0 2

Vitamin, thảo dược và khoáng chất không kê đơn không có rủi ro tiềm ẩn

Nghệ, nhân sâm,  men vi sinh , thậm chí cả vitamin C – tất cả những thứ này, khi dùng ở dạng đóng gói, đều là chất bổ sung. Một số đã xếp hàng trên các kệ hàng trong nhiều thập kỷ. Một số khác là các phương pháp chữa bệnh cổ xưa được chế biến và đóng gói cho người tiêu dùng thế kỷ 21.

Dù lịch sử của chúng là gì, ngày nay thực phẩm bổ sung có ở khắp mọi nơi và người tiêu dùng đang tiêu thụ chúng, chi hàng tỷ USD mỗi năm cho viên nang, bột và kẹo dẻo. Hơn một nửa số người trưởng thành từ 20 tuổi trở lên đã uống một viên trong 30 ngày qua, dữ liệu từ  Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia  cho thấy – và tỷ lệ đó tăng theo độ tuổi. Báo cáo tương tự cho thấy khoảng 80% phụ nữ trên 60 tuổi sử dụng thực phẩm bổ sung.

Nhưng điều mà nhiều người lớn không nhận ra là việc dùng một số chất bổ sung này cùng với thuốc theo toa và các loại thuốc khác có thể gây ra những tác dụng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Laura Shane-McWhorter, giáo sư dược lý lâm sàng tại Đại học Utah, cho biết một số chất bổ sung có thể tăng cường, giảm bớt hoặc vô hiệu hóa một loại thuốc theo toa theo những cách có thể gây ra hậu quả và không thể đoán trước.

Tuy nhiên, nghiên cứu liên bang cho thấy khoảng 34% người tham gia khảo sát – đại diện cho khoảng 72 triệu người ở Hoa Kỳ – sử dụng một số loại thực phẩm bổ sung cùng với thuốc theo toa.

Bạn đang thắc mắc việc kết hợp thuốc bổ sung và kê đơn nào có thể có rủi ro? Dưới đây là sáu chất bổ sung phổ biến và tác dụng đã biết của chúng đối với một số loại thuốc thông thường.

1. St. John’s wort

Có nguồn gốc từ một loại cây bụi có hoa có nguồn gốc từ châu Âu, St. John’s wort thường được dùng để điều trị chứng trầm cảm từ nhẹ đến trung bình hoặc để giảm các triệu chứng mãn kinh như  bốc hỏa . Nhưng nó có nhiều tương tác thuốc và có thể làm giảm hiệu lực của thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone, Shane-McWhorter nói. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến omeprazole (Prilosec), alprazolam (Xanax), một số statin và một số thuốc kháng histamine, báo cáo của Mayo Clinic.

Hơn nữa, St. John’s wort có thể khiến  Paxlovid điều trị bằng thuốc kháng vi-rút COVID-19  trở nên bất lực. Shane-McWhorter nói: “Nếu một người đang được điều trị bằng Paxlovid và đang dùng St. John’s wort, điều đó có nghĩa là về cơ bản Paxlovid có thể không có tác dụng”.

2. CoQ10

Coenzym Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa được cơ thể chúng ta sản xuất để thúc đẩy sự phát triển và duy trì tế bào; mức độ của nó trong cơ thể chúng ta có thể giảm khi chúng ta già đi.

Ở dạng bổ sung, nó được dùng dưới dạng viên nang, viên nén và xi-rô để điều trị nhiều tình trạng, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và  đau nửa đầu . Nhưng CoQ10 cũng có thể cản trở khả năng thực hiện công việc của chất làm loãng máu, đó là ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Kết quả là “mọi người có thể bị cục máu đông đột ngột”, Shane-McWhorter nói.

3. Nghệ

Loại gia vị cổ xưa này đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ cải thiện trí nhớ đến giảm viêm và thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Shane-McWhorter cho biết, nó cũng có tác dụng chống đông máu, có nghĩa là bạn không muốn trộn các chất bổ sung nghệ với chất làm loãng máu hoặc thậm chí có thể là aspirin do nguy cơ chảy máu trong.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Ginkgo biloba (một loại thảo dược) và vitamin E là hai chất bổ sung chế độ ăn uống khác có thể làm loãng máu. Vì vậy, dùng chúng cùng với thuốc chống đông máu có thể làm tăng tác dụng. 

Nấu ăn với nghệ? Shane-McWhorter nói rằng nó vẫn ổn khi sử dụng trong nhà bếp. Cô cho biết thêm: “Khi các sản phẩm được sử dụng làm thực phẩm, chúng tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn”.

FDA và thực phẩm bổ sung 

Không giống như vai trò của nó đối với thuốc không kê đơn và thuốc theo toa, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm không chịu trách nhiệm đảm bảo thực phẩm bổ sung an toàn trước khi chúng lên kệ. 
Tương tự, cơ quan này không đánh giá hiệu quả của các chất bổ sung trước khi người tiêu dùng có thể mua chúng. 
Tuy nhiên, FDA có thể hành động nếu một sản phẩm bị phát hiện có nhãn sai hoặc gây hiểu nhầm hoặc chứa thành phần không an toàn.

4. Probiotic

Chứa đầy vi khuẩn có lợi, men vi sinh thường được dùng để hỗ trợ tiêu hóa và  cải thiện sức khỏe đường ruột . Nhưng đừng dùng thuốc trong vòng hai giờ sau khi uống thuốc kháng sinh, nếu không bạn có thể làm giảm hiệu quả của thuốc theo toa, Shane-McWhorter nói.

5. Vitamin C

Vitamin C xuất hiện tự nhiên trong trái cây họ cam quýt, dâu tây, bông cải xanh và cà chua, cùng các loại thực phẩm khác. Nó cũng được sử dụng như một chất bổ sung vì vô số lý do, từ việc ngăn ngừa cảm lạnh thông thường đến ngăn ngừa ung thư.

Nhưng bổ sung vitamin C liều cao có thể làm giảm hiệu quả của một số loại hóa trị ung thư, Courtney Rhodes, phát ngôn viên của FDA cho biết. Theo Mayo Clinic, nó cũng có thể can thiệp vào niacin và statin và ảnh hưởng đến nồng độ estrogen.

6. Cây kế sữa

Là một loài thực vật có hoa liên quan đến hoa cúc, cây kế sữa được dùng như một chất bổ sung để tăng cường sức khỏe của gan và tim. Nó cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu, điều này có thể là mối lo ngại đối với những người đang dùng thuốc trị tiểu đường. Shane-McWhorter cho biết, khi kết hợp với  insulin , nó có thể “giống như uống quá nhiều” thuốc hạ đường huyết.

Điểm mấu chốt: Nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa

Lý tưởng nhất là để giải quyết rắc rối, bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ về các chất bổ sung mà họ đang dùng. Nhưng những cuộc trò chuyện này không diễn ra thường xuyên như bình thường, Derjung Mimi Tarn, MD, giáo sư y học gia đình tại Đại học California, Los Angeles, cho biết.

Một  nghiên cứu do Tarn  và các đồng nghiệp của cô dẫn đầu vào năm 2015 cho thấy ít hơn 50% bệnh nhân tiết lộ việc sử dụng thực phẩm bổ sung và ngay cả trong số những người làm như vậy, chỉ có khoảng 1/3 số thực phẩm bổ sung đã sử dụng được đề cập với bác sĩ.

Một lý do dẫn đến sự ngắt kết nối: Bệnh nhân có thể không nhận ra các loại thảo mộc không kê đơn hoặc vitamin bổ sung mà họ đang dùng trong đống thuốc hàng ngày của mình được tính là bất cứ thứ gì cần thảo luận với bác sĩ, vì vậy họ loại chúng ra khỏi danh sách khi nhà cung cấp của họ yêu cầu, Shane-McWhorter giải thích. Cũng không có gì lạ khi người tiêu dùng nhầm lẫn giữa “tự nhiên” với “an toàn” và không nhận ra đầy đủ tác dụng của một số sản phẩm này.

Tarn cho biết, để giúp tránh mọi nguy cơ sức khỏe có thể phát sinh từ việc trộn các chất bổ sung và thuốc, điều quan trọng là phải hỏi bác sĩ về các phản ứng bất lợi có thể xảy ra trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung mới nào. Cô cho biết thêm: “Cần nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc thảo luận về việc sử dụng chất bổ sung ở cả nhà cung cấp và bệnh nhân”.

FDA khuyên bạn nên mang theo danh sách tất cả mọi thứ bạn dùng –  thuốc không kê đơn  (thuốc giảm đau, thuốc giảm dị ứng, v.v.), thực phẩm bổ sung và thuốc theo toa – khi đến cuộc hẹn định kỳ tiếp theo để đảm bảo thông tin của bạn được cập nhật . Và hãy nhớ theo dõi liều lượng cũng như số lần bạn dùng chúng trong ngày.

Ngoài ra, nếu bạn đang lên kế hoạch phẫu thuật, đừng ngạc nhiên nếu bác sĩ yêu cầu bạn ngừng dùng thực phẩm bổ sung hai hoặc ba lần trước khi phẫu thuật để tránh những thay đổi về nhịp tim, huyết áp hoặc nguy cơ chảy máu.

– Advertisement –
Written By

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

– Advertisement –